KẾ HOẠCH GIÁO DỤC KHỐI MẪU GIÁO BÉ THÁNG 3.2025

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC THÁNG 3 KHỐI MGB

Thời gian thực hiện 5 tuần (Từ ngày 03- 28/03/2025)

Hoạt động

Tuần I

Từ ngày 03-07/03

Ngày quốc tế PN

Tuần II

Từ ngày 10- 14/03

Con cá

Tuần III

Từ ngày 17-21/03

Con chim

Tuần IV

Từ ngày 24- 28/03

Con voi

Mục tiêu

Trò chuyện - Đón trẻ, cho trẻ ăn sáng

7h.30- 8h.30

* Đón trẻ: Cô đón trẻ với thái độ ân cần niềm nở, trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của trẻ, nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ khi vào lớp.

(Cho trẻ chơi trò chơi theo nhóm Lắp ghép, xếp hình, xem tranh truyện.... Cho trẻ nghe các bài hát về động vật. Hoặc cho trẻ xem băng hình về động vật sống khắp mọi nơi

- Trò chuyện với trẻ về các con vật nuôi trong gia đình, các loại cá, các loài chim mà trẻ biết, trò chuyện về một số con vật sống trong rừng.

+ Giáo dục trẻ biết yêu thương, chăm sóc và bảo vệ các con vật

MT 32: Kể tên  một vài danh lam, thắng cảnh  ở địa phương

MT 32

Kể tên  một vài  danh lam,  thắng cảnh  ở địa phương

Thể dục sáng

8h.30’-- 8h.40

- Hướng dẫn trẻ xếp hàng, đi khởi động theo nhạc

Tập BT phát triển chung: Tập 4-5 động tác phát triển nhóm cơ:

Hô hấp: Gà gáy

Tay: Tay đưa sang ngang gập khủy tay.

Thân: Cúi gập người phía trước.

Chân: Tay chống hông, 2 chân thay nhau khuỷu phía trước.

Bật: Bật tại chỗ.

Tập theo nhạc của trường theo thứ tự chẵn lẻ.

Điểm danh vệ sinh(8h.40- 8h45)

- Điểm danh trẻ đi học trong ngày.

- Báo ăn và cho trẻ đi vệ sinh trước khi vào học

Hoạt động học

8h.45- 9h.15

Thứ 2

Âm nhạc

TT: Dạy hát: Quà 8/3

KH:Nghe hát Bông hoa mừng cô

Âm nhạc

TT: Dạy hát: Cá vàng bơi

KH: nghe hát: Tôm cua cá thi tài

Âm nhạc

TT:Nghe : Mừng giáng sinh

KH: TC : Đoán tên nhạc cụ

Âm nhạc

TT: Nghe hát: Chú voi con

KH:TC : Nhận hình đoán tên bài hát

MT 02 Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động:

- Đi hết đoạn đường hẹp (3m x 0,2m)

- Đi kiễng gót liên tục 3m.

MT 22: Phân loại các đối tượng theo một dấu hiệu nổi bật.

MT 47 Sử dụng được câu đơn, câu ghép.

Thứ 3

Thể dục:

Tung bắt bóng với người đối diện khoảng cách 2,5m

MT04

Thể dục

Đi kiễng gót liên liên tục

TC : Thi xem ai nhanh

MT 02

Thể dục:

Bật xa 25-30cm

TC: chuyền bóng

Thể dục:

Bò thấp

TC :Chèo thuyền

Thứ 4

LQVT

Dạy trẻ nhận biết, phân biệt tay phải, tay trái

Khám phá

Khám phá bể cá

LQVT

Dạy trẻ nhận biết, phân biệt tay phải, tay trái

Khám phá

Trò chuyện về con voi

MT 22:

Thứ 5

Văn học

Thơ: Dán hoa tặng mẹ (tiết 1)

Văn học

Thơ: Rong và cá

MT 47

Văn học:

Vè chim

Văn học

Truyện: Chú voi tốt bụng

Thứ 6

Tạo hình

Vẽ con gà

( Tiết mẫu)

 Tạo hình

Tô màu con cá

( Tiết mẫu)

Tạo hình

In ngón tay tạo hình con chim (Đề tài)

Tạo hình

Tô màu con voi

( Mẫu)

Hoạt động ngoài trời

9h15- 9h.45

*HĐCCĐ: 

+Trò chuyện về con cá chép.

MT 18: Quan tâm, hứng thú với các sự vật, hiện tượng gần gũi, như chăm chú quan sát sự vật, hiện tượng; hay đặt câu hỏi về đối tượng.

+ Nhảy dân vũ

+ Trò chuyện về con gà.

+ Giao lưu trò chơi với các lớp trong khối.

+ Thí nghiệm hạt gạo nhảy múa

* TCVĐ:

+Chuyền bóng

 + Hái hoa, 

+ Ô tô và chim sẻ. 

+ Kéo co  

* Chơi tự do

+ Xép sỏi

+ Chơi với dải lụa

*HĐCCĐ: 

+ Trò chuyện về thời tiết.

 + Nhảy dân vũ

+ Trò chuyện về con cá vàng.

+ Giao lưu trò chơi với các lớp trong khối.

+ Thí nghiệm nước đổi mầu. 

* TCVĐ:

 + Chó sói  xấu tính, 

+ Tung bóng. 

+ Trời nắng trời mưa

+Chuyền bóng

* Chơi tự do

+ Chơi với lá cây, vẽ phấn, hột hạt

+ Thổi bong bóng

* HĐCCĐ: 

+ QS thiên nhiên.

+ Nhảy dân vũ

+ Quan sát đồ chơi ngoài trời

+ Giao lưu trò chơi trong khối. 

+ Làm thí nghiệm trứng chìm – nổi

* TCVĐ: 

+Lộn cầu vồng.

+ Bắt bướm,

+Thi xem ai nhanh

+Chó sói xấu tính, 

* Chơi tự do

+ Chơi với vòng, với bóng

+ Chơi với dải lụa

+ chơi đồ chơi ngoài trời

*HĐCCĐ: 

+ Trò chuyện về thời tiết.

+ Nhảy dân vũ

+ Trò chuyện về bánh chưng.

+ Giao lưu trò chơi trong khối. 

+Dạo quanh sân trường

* TCVĐ:

+ Chuyền bóng

+ Hái hoa, 

+ Bọ dừa

+ Kéo co  

* Chơi tự do

+ Xép sỏi

+ Chơi với dải lụa

MT 74

MT 82:

Hoạt động góc

9h45-10h15

1. Góc âm nhạc (Trọng tâm tuần 1)

ND chơi: 

Biểu diễn các bài hát đã học trong tháng: Con gà trống, gà trống mèo con và cún con, Vì sao con mèo rửa mặt, chú voi con, cá vàng bơi.

Yêu cầu: Trẻ biết hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát. 

 Chuẩn bị: Đàn, xắc xô, phách tre, trống lắc

 - Góc khác: Góc nấu ăn: Trẻ biết nấu các món ăn khác nhau.Trẻ biết bày bàn ăn, biết tên các món ăn, bước đầu biết cuốn nem, góc bế em: trẻ biết cách bế em, chăm em bé cho em ăn, lau mặt cho em, góc thiên nhiên: Trẻ biết sử dụng dụng cụ tưới cây, lau lá cây, góc học tập : Trẻ biết xếp que tính theo yêu cầu, biết ghép tranh từ những miếng ghép rời, góc bác sĩ: Biết khám bệnh cho bệnh nhân và kê thuốc...

Góc thư viện Hạnh phúc: Trẻ biết cách đọc sách, giở sách, tô mầu nhân vật

2. Góc Phân vai (Trọng tâm tuần 2) 

MT 69: Có một số kỹ năng sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ

Nội dung:  + Bế em; 

- Yêu cầu: Trẻ biết nhận vai chơi, chơi cùng bạn. Trẻ biết bế em và cho em ăn.

+ Trẻ biết nấu các món ăn khác nhau có trong gia đình mà trẻ được bố mẹ nấu cho ăn. Biết khám bệnh và kê thuốc

+ Biết chào hỏi mời khách khi có người đến mua hàng

- Chuẩn bị: Đồ dùng nấu ăn, các món ăn, đồ dùng gia đình, dụng cụ bác sỹ, giấy , bút, các loại mặt hàng như mũ, áo, khăn, kem, kẹo mút...

- Góc khác : Góc văn học: trẻ xem tranh truyện, kể chuyện theo tranh, chơi với rối, tô mầu nhân vật truyện, góc thiên nhiên trẻ lau lá cây, tưới cây

Góc thư viện Hạnh phúc: Trẻ biết cách đọc sách, giở sách, ghép hình nhân vật

3. Góc học tập (Trọng tâm tuần 3)

MT: 56: Thích vẽ, ‘viết’ nguệch ngoạc

MT 60: Cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao (chia giấy vẽ, xếp đồ chơi,..).

ND chơi:  Tô màu các hình tròn, vuông, chọn màu theo mẫu, xếp tương ưng 1:1, Tập đếm trong phạm vi 3, tách gộp trong phạm vi 3.

Ghép tranh từ các miếng ghép rời thành một hình học mới hay hình mà trẻ thích, biết ghép tranh các con vật. Xem tranh truyện

Yêu cầu: Trẻ biết cầm bút để tô, biết chọn màu theo gợi ý của cô tô đẹp không chờm ra ngoài. Các hình khác nhau dưới sự hướng dẫn của cô. Trẻ biết ghép tranh về các con vật từ những miếng ghép rời.

- Chuẩn bị: Giấy, bút sáp giấy thiếp , hoa.....Tranh miếng ghép rời, về đồ chơi, lớp học về các loại động vật. Tranh truyện

Góc khác: Góc thiên nhiên: Trẻ biết cách chăm sóc cây như tưới nước cho cây, lau lá cây. Góc nghệ thuật: Trẻ biết sử sụng dụng cụ âm nhạc hát những bài hát về các con vật, góc bế em: Trẻ biết cách chăm em bé, cho em bé đi chơi, đi học, đi khám bệnh. Góc bác sĩ: Trẻ biết khám cho em bé, biết kê đơn. Góc bán hàng: Trẻ biết bày hàng, biết bán hàng cho khách, biết cháo hỏi khi khách đến mua hàng.

Góc STAEM: Xếp hàng rào

Góc thư viện Hạnh phúc: trẻ biết kể lại cuyện bằng các nhân vật rối đã học

4. Góc âm nhạc (Trọng tâm tuần 4)

- ND chơi:  Trẻ cùng tham gia biểu diễn văn nghệ về những bài hát mang về chủ đề động vật

- Yêu cầu: trẻ biết dùng các dụng cụ âm nhạc và phối hợp cùng nhau.

Chuẩn bị: Đàn, xắc xô, phách tre, trống lắc...

 - Góc khác: Góc thiên nhiên: Trẻ biết sử dụng dụng cụ tưới cây, lau lá cây, góc học tập: Trẻ biết xếp que tính theo yêu cầu, biết ghép tranh từ những miếng ghép rời, góc bác sĩ: Biết khám bệnh cho bệnh nhân và kê thuốc...

Góc thư viện Hạnh phúc: Trẻ biết sử dụng rối ngón tay để kể lại chuyện

MT: 56

MT:60

MT:69

Hoạt động ăn ngủ vệ sinh

10h.30- 14h.00

Hướng dẫn trẻ thao tác vệ sinh:

Dạy trẻ cách rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, lau miệng, xúc miệng nước muối sau khi ăn, biết đi vệ sinh đúng nơi quy định.

Dạy trẻ biết: Nhặt thức ăn rơi vãi bỏ vào đĩa và lau tay vào khăn.

- Khuyến khích trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất

- Tổ chức cho trẻ ngủ trưa

+ Trước giờ ngủ: Nghe nhạc không lời, đọc chuyện cho trẻ nghe

+ Trong giờ ngủ: GV trực trưa bao quát và điều chỉnh tư thế cho trẻ, đóng cửa giữ nhiệt độ phòng, tránh gió lùa.

+ Sau ngủ trưa: cô cho trẻ vận động theo nhạc: Con gà trống, gà trống. Mèo con và cún con, Vì sao con mèo rửa mặt, chú voi con, cá vàng bơi.

Ăn chiều

14h.15- 15h

- Dạy trẻ cách rửa tay bằng xà phòng, lau miệng, súc miệng nước muối, sử dụng bát thìa xúc ăn, sử dụng cốc

- Khuyến khích trẻ tự xúc ăn, ăn hết suất

Hoạt động chiều

15h- 15h45

Thứ 2

Lau dọn đồ chơi trên giá

Lau dọn đồ chơi trên giá

Lau dọn đồ chơi trên giá

Lau dọn đồ chơi trên giá

Thứ 3

Chơi với que tính

Làm BT toán 

Cho trẻ làm bù bài

Làm BT toán

Thứ 4

Rèn nề nếp thói quen, vệ sinh khi ăn

Rèn trẻ biết nhặt cơm vãi

Rèn kỹ năng lau miệng

Rèn kỹ năng rửa tay

Thứ 5

Chuyền bóng qua đầu

Trò chuyện về kỹ năng tránh những nơi nguy hiểm

Thi xem ai nhanh

Trò chơi: Đố biết con gì.

Thứ 6

Nêu gương bé ngoan.

Trả trẻ

16h.00- 17h.30

- Cho trẻ chơi lắp ghép. Xếp các hình bằng cúc áo. Tô mầu

- Chuẩn bị đồ dùng cho ngày hôm sau.

Đánh giá kết quả thực hiện

Kết quả thực hiện kế hoạch tháng:

Kết quả thực hiện mục tiêu giáo dục:

Mục tiêu

Những trẻ đạt

Những trẻ chưa đạt

Điều chỉnh

MT02. Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động:

- Đi hết đoạn đường hẹp (3m x 0,2m).

- Đi kiễng gót liên tục 3m.

MT04. Phối hợp tay- mắt trong vận động:

- Tung bắt bóng với người đối diện khoảng cách 2,5m

- Tự đập bắt bóng được 3 lần liền (Đường kính bóng là 18cm)

MT18. Quan tâm, hứng thú với các sự vật, hiện tượng gần gũi, như chăm chú quan sát sự vật, hiện tượng; hay đặt câu hỏi về đối tượng

MT22. Phân loại các đối tượng theo một dấu hiệu nổi bật

MT32. Kể tên  một vài  danh lam,  thắng cảnh  ở địa phương

MT47. Sử dụng được câu đơn, câu ghép.

MT56. Thích vẽ, ‘viết’ nguệch ngoạc.

MT 60: Cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao (chia giấy vẽ, xếp đồ chơi,...).

MT74. Vui sướng, chỉ, sờ, ngắm nhìn  và nói lên cảm nhận của mình trước vẻ đẹp nổi bật (về màu sắc, hình dáng…) của các tác phẩm tạo hình

MT82. Nhận xét các sản phẩm tạo hình.

CÁC TIN TỨC KHÁC
3