KẾ HOẠCH GIÁO DỤC KHỐI MẪU GIÁO LỚN THÁNG 3.2025

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC THÁNG 03 KHỐI MGL

Thời gian thực hiện:  (4 tuần: từ 03/03 – 28/03/2025)

Hoạt động

Tuần 1

03 -07/ 03

Ngày 8/3

Tuần 2

10- 14/03

Lợi ích của nước với con người và môi trường

Tuần 3

17– 21/03

Vòng tuần hoàn của nước

Tuần 4

24 – 28/03

Các mùa trong năm

Mục tiêu

Trò chuyện -  Đón trẻ- Cho trẻ ăn sáng

7h30’- 8h30’

* Cô đón trẻ: Cô đón trẻ niềm nở, nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, trao đổi với PH về tình hình sức khỏe, nề nếp của trẻ khi ở lớp. Tổ chức cho trẻ về góc chơi lắp ghép,chơi tự do

- Trò chuyện với trẻ về ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 về ý nghĩa và các hoạt động diễn ra trong ngày lễ.

* Trò chuyện với trẻ về lợi ích của nước với môi trường và giáo dục trẻ biết bảo vệ nguồn nước, không vứt rác bừa bãi, biết phân loại rác thải, biết được rác tái chế, ký hiệu rác tái chế và ý nghĩa các chữ số trong rác tái chế...

- Cho trẻ biểu diễn một số bài hát, đọc thơ mà trẻ biết: “Cây bông hồng”, “Vườn cây của ba, mùng 8-3”…

Thể dục sáng

8h30’-8h40’

- Tập theo nhạc: thứ 2, thứ 4 tập theo nhạc bài: “Năng lượng mới cả ngày vui”

- Thứ 3,5 tập theo nhạc bài: bống bống bang bang

- Thứ 6 tập nhạc tổng hợp của các bài: Đồng hồ báo thức, Tập thể dục buổi sáng, đàn gà con, chú ếch con, hai con thằn lằn.

Điểm danh

-Vệ sinh

8h40- 8h45’

Chấm điểm danh trẻ đi học trong ngày, báo ăn và cho trẻ đi vệ sinh trước khi vào học

Hoạt động học

8h45-

9h15

Thứ 2

Âm nhạc

NDTT: Nghe hát “Bông hồng tặng cô”

NDKH: TC “Tiếng hát ở đâu?”

Thể dục

Trèo lên xuống ghế. Ném trúng đích nằm ngang

TC: Thi xem ai nhanh

Âm nhạc

NDTT: DH “giọt mưa và em bé”

NDKH: TC “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”

MT110

Thể dục

Ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa 4m.

TC: Nhảy lò cò.

Thứ 3

Toán

Tách- gộp nhóm đối tượng có số lượng 9.

MT48

KPKH

Lợi ích của nước với con người và môi trường

Toán

Đo thể tích bằng một đơn vị đo

KPKH

Khám phá các mùa trong năm

MT 29

(Bài 12.RNSVMTL. Lựa chọn trang phục, quân áo phù hợp

Thứ 4

Chữ cái 

LQCC g, y

Chữ cái

TCCC l, m, n, h,k

Chữ cái 

Tập tô chữ cái g, y

Chữ cái 

LQCC p, q

Thứ 5

Văn học

Thơ: Ngày 8/3

Văn học

Dạy trẻ kể lại chuyện: Giọt nước tí xíu

MT74

Văn học

Thơ: Mưa

Văn học

Truyện: Sự tích ngày và đêm

Thứ 6

Tạo hình

Cắt dán hoa

( Mẫu)

Tạo hình

Vẽ theo ý thích

Steam: Làm máy nước tự động

Tạo hình

Nặn hoa

( đề tài)

Hoạt động ngoài trời

8h30p – 9h45p

  -  HĐCMĐ:

Thứ 2: Giao lưu vận động theo nhạc bài dân vũ “Bảo vệ môi trường” Toàn trường

+ Quan sát về thời tiết trong ngày

+ Thí nghiệm: rau cải thảo đổi màu

+ Quan sát cây mít

+ Trò chuyện về mẹ của bé.

- TCVĐ :

+ Thi xem đội nào nhanh

+ Chung sức

+ Ai nhanh nhất

+ Mèo đuổi chuột

+ Chèo thuyền, 

Chơi tự do: 

 -  HĐCMĐ.

Thứ 2: Giao lưu vận động theo nhạc bài dân vũ “Bảo vệ môi trường” Toàn trường

+ Quan sát thời tiết

+ Thí nghiệm sự dịch chuyển của nước

+ Trò chuyện về thời tiết.

- TCVĐ :

+ Gánh nước

+ Thi xem ai nhanh

+ Chung sức

+ Kéo co

+ Chèo thuyền, 

Chơi tự do: 

- HĐCMĐ.

Thứ 2: Giao lưu với các bạn trong khối: các trò chơi, hành động bảo vệ môi trường ” 

+ Làm thí nghiệm hoa nở trên nước

+ Thực hành: gieo hạt 

+ Trò chuyện về mưa

+ Trò chuyện với các bác phòng tài vụ.

- TCVĐ:

+ Thi xem đội nào nhanh.

+ Nhảy kẹp bóng.

+ Chuyền bóng.

+ Kéo co 

+ Chuyền quả

- Chơi tự do

* HĐCCĐ:- Thứ 2: Giao lưu với các bạn trong khối nhảy  Dân vũ “Rửa tay Lifebuoy”

Quan sát vườn hoa

- Trò chuyện về các mùa trong năm

- Thí nghiệm hoa nở trên nước.

- Thí nghiệm thổi bóng bằng baking soda và dấm.

*TCVĐ: Chuyển trứng, truyền tin, kéo co, nhảy kẹp bóng.

* Chơi theo ý thích: Chơi với bóng, vòng, đồ chơi sân trường, câu cá, lăn bóng, gấp giấy, Nhặt lá cây… 

MT26, MT30, MT31

MT101, MT102

MT109

Hoạt động góc

* Tuần 1:

1. Góc trọng tâm: Góc xây dựng  

- ND chơi: Xây dựng Nông trại 

- Yêu cầu:

+Trẻ biết thỏa thuận, có kỹ năng xếp chồng, sắp xếp đồ chơi, cây cối...tạo thành khu nông trại, khu trồng rau, củ; khu trồng các loại cây ăn quả.... 

+ Trẻ có sự liên kết các nhóm trong khi chơi, biết nhận xét các bạn trong nhóm chơi.

- Chuẩn bị: 

Các khối gỗ, cây, rau, củ, quả, bình tưới cây, xẻng, cuốc, xô, hàng rào....

Góc khác

- Góc bán hàng: Bán đồ dùng học tập. 

- Góc thực hành cuộc sống: Kỹ năng sắp xếp sách vở, kỹ năng chải tóc, tết tóc, mặc quần áo

- Góc âm nhạc: biểu diễn các bài hát về mẹ, về bà và cô giáo...

- Góc thiên nhiên làm thí nghiệm nam châm, tưới cây.

- Góc thư viện: đọc sách , truyện tranh

* Tuần 2:  Góc trọng tâm: Thư viện hạnh phúc 

- ND chơi: + Đọc truyện Ehon, Kể truyện theo tranh, diễn rối 

                  + Vẽ lại truyện, Biết đóng kịch

- Yêu cầu:Trẻ biết giờ sách, truyện, biết kể chuyện theo tranh, kể truyện sáng tạo theo tranh, kể truyên theo con rối…..Nhận biết được chữ cái có trong sách truyện

- Chuẩn bị: Các loại sách truyện (Truyện Ehon) Các loại sách, các con rối……

- Góc nghệ thuật: Biểu diễn các bài hát về môi trường, nước...

- Góc thiên nhiên: tưới cây

- Góc bán hàng: Bán đồ dùng chai, lọ, các loại nước....

- Góc steam: Thiết kế bưu thiếp tặng bà, tăng mẹ, tặng cô giáo nhân ngày 8/3, thiết kế lọ hoa từ rác tái chế

* Tuần 3: 

1.Góc trọng tâm:  Góc âm nhạc 

- ND chơi: 

+ Âm nhạc: Biểu diễn các bài hát về bà, về mẹ, về cô giáo, dân vũ, các bài hát về nước và môi trường

- Yêu cầu: Có kỹ năng biểu diễn các làn điệu dân ca, các bài hát trẻ thuộc, trẻ có kỹ năng tạo hình vẽ, xé, cắt dán..

- Chuẩn bị: Đàn nhạc, dụng cụ âm nhạc.

2. Góc khác:

- Góc thiên nhiên: làm tranh từ lá cây, trồng cây, chăm sóc cây...

- Góc toán và khoa học: Làm bài tập tư duy, chơi cờ caro, sếp số, bảng chun…

- Góc bán hàng: Bán đồ dùng làm máy lọc nước

- Góc thư viện: Đọc truyện Ehon: Không phải là rác đâu, kể chuyện theo tranh….

- Góc steam: Xếp mô hình máy lọc nước. làm mô hình lá phổi

*Tuần 4:

1. Góc trọng tâm: Góc bán hàng

- ND chơi: Cửa hàng lưu niệm

- Yêu cầu: + Trẻ biết thỏa thuận, phân vai chơi, thể hiện được hành động của vai chơi.

                  + Trẻ biết phân vai chơi cho các bạn trong nhóm.

                  + Liên kết các nhóm trong khi chơi, biết nhận xét các bạn trong nhóm chơi, biết nhận xét các bạn trong nhóm chơi.

- Chuẩn bị: quần áo, mô hình...

2. Các góc chơi khác: 

- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây, tưới cây

- Góc toán và khoa học: chơi ghép chữ, khám bản đồ Việt Nam

- Góc nghệ thuật: Biểu diễn các bài hát về đất nước VN  

- Góc thư viện: Đọc truyện, kể chuyện theo tranh, kể chuyện sáng tạo.

MT78

MT 90

Hoạt động ăn ngủ vệ sinh

10h30’- 14h15’

-  Dạy trẻ cách rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, lau miệng, súc miệng nước muối, sử dụng bát thìa xúc ăn, sử dụng cốc

- Khuyến khích trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất

- Tổ chức cho trẻ ngủ trưa:

+ Trước giờ ngủ: Nghe nhạc không lời, đọc chuyện cho trẻ nghe.

+ Trong giờ ngủ: GV trực trưa bao quát và điều chỉnh tư thế ngủ cho trẻ

+ Sau ngủ trưa: Tổ chức VĐ sau ngủ (Vận động theo nhạc)

Ăn chiều

14h15’- 15h

- Dạy trẻ cách rửa tay bằng xà phòng, lau miệng, súc miệng bằng nước muối, sử dụng bát thìa xúc ăn, sử dụng cốc.

- Khuyến khích trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất.

Hoạt động  chiều

15h15 - 15h45

          

Thứ 2

.

- LĐ, dọn vệ sinh lớp: lau giá đồ chơi, lau và sắp xếp lại đồ chơi

- Tổ chức cho trẻ làm bưu thiếp tặng mẹ, tằng bà  nhân ngày 8/3

- LĐ, dọn vệ sinh lớp: lau giá đồ chơi, lau và sắp xếp lại đồ chơi các góc, lau lá cây.

- LĐ, dọn vệ sinh lớp:

- Chăm sóc cây góc thiên nhiên

- LĐ, dọn vệ sinh lớp: lau giá đồ chơi, lau và sắp xếp lại đồ chơi các góc, lau lá cây.

MT3

Thứ 3

- Rèn và dạy trẻ một số động tác yoga 

 

Ôn chạy theo hiệu lệnh

- TC: kéo mo cau

Làm bù bài tập toán

- Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian 

Thứ 4

- Làm bài tập toán

Làm bài tập chữ cái

Đọc truyện Ehon 

Làm bài tập toán

Thứ 5

KN sống

Rèn kỹ năng: Nụ cười thân thiện (Bài 18.RNSVMTL)

Rèn cho trẻ kỹ năng thuyết trình

- Trò chơi trải nghiệm về bảo vệ môi trường

- Rèn KNS: Trang phục gọn gàng, sạch sẽ (Bài 11. RNSVMTL)

Thứ 6

- Biểu diễn văn nghệ - Nêu gương bé ngoan

Trả trẻ

16h- 17h30’

Tổ chức 2-3 hoạt động nhóm theo chủ đề:

+ Tăng cường hoạt động tư duy: làm BT phát triển IQ: nối hình, tìm bóng....

+ Phát triển vận động: Đánh bóng qua cổng, ném bowling, bật nhảy vào vòng, ném vòng cổ chai...

+ Chơi đồ chơi lắp ghép, xếp hình.

- Trả trẻ

Đánh giá kết quả thực hiện

Kết quả thực hiện kế hoạch tháng:

Kết quả thực hiện mục tiêu giáo dục:

Mục tiêu

 Những trẻ vượt trội

 Những trẻ chưa đạt

 Điều chỉnh

MT3. Kiểm soát được vận động:

- Đi/chạy thay đổi hướng vận động theo đúng hiệu lệnh (đổi hướng ít nhất 3 lần)

MT26. Tò mò tìm tòi, khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh như đặt câu hỏi về sự vật, hiện tượng: “Tại sao có mưa?”...

MT29. Thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau: xem sách, tranh ảnh, băng hình, trò chuyện và thảo luận.

MT30. Phân loại đối tượng theo những dấu hiệu khác nhau.

- Nói được các mùa trong năm nơi trẻ sống

- Dự đoán một số hiện tượng thiên nhiên sắp xảy ra 

MT31. Nhận xét được mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng. Ví dụ: “Nắp cốc có những giọt nước do nước nóng bốc hơi”

MT48. Gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 10 và đếm.

MT74. Kể chuyện theo tranh minh họa và kinh nghiệm của bản thân

MT78. Tô, đồ các nét chữ, sao chép một số kí hiệu, chữ cái, tên của mình.

MT90. Biết an ủi và chia vui với người thân và bạn bè.

MT101. Trẻ biết phân loại rác thải

MT102. Biết nhắc nhở người khác giữ gìn, bảo vệ môi trường (không vứt rác bừa bãi, bẻ cành, ngắt hoa...)

MT109. Có khả năng pha chế màu sắc theo ý thích

MT110. Hát đúng giai điệu, lời ca, hát diễn cẩm phù hợp với sắc thái, tình cảm của bài hát giọng hát, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ...

CÁC TIN TỨC KHÁC
1